Tổng hợp thực đơn thức ăn cho bà bầu đầy đủ nhất

Nữ giới yếu sinh lý có mang thai được không?

Sự phát triển của thái nhi được ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ dinh dưỡng của mẹ. Thực đơn thức ăn cho bà bầu là nguồn cung cấp dưỡng chất cho con. Thực đơn của mẹ phải đủ dưỡng chất giúp bé phát triển tốt tránh những dị tật. Một chế độ ăn hợp lý của mẹ làm cho bé sinh ra có cân nặng lý tưởng, con không bị thiếu cân hay suy dinh dưỡng.

Nữ giới yếu sinh lý có mang thai được không?

Tổng hợp thực đơn thức ăn cho bà bầu đầy đủ nhất

Gợi ý thực đơn thức ăn cho bà bầu hàng ngày

thuc an cho ba bau
thức ăn cho bà bầu

Thực đơn của bữa sáng

Bà bầu tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Nó rất quan trọng trong thực đơn hàng ngày của mẹ bầu. Với bữa sáng, mẹ nên chọn những thực phẩm có chưa nhiều tính bột. Giúp cung cấp được năng lượng cần thiết cho một ngày làm việc dài.

Thức ăn cho bà bầu bữa sáng có thể với:

  • Phở: phở gà, phở bò, …
  • Cháo: cháo cá, cháo thịt bằm, cháo gà, …
  • Súp cua
  • Bánh mì kẹp trứng, bánh mì sandwich
  • Bánh canh, bánh nậm, …

Thực đơn cho bữa chính

  • 3-5 bát cơm trắng hoặc cơm gạo lứt: cơm gạo lứt chỉ ăn 1 bữa trong ngày.
  • 50-70gr thịt: thịt heo, thị bò, thịt gà, …
  • Có thể thêm 50-60gr cá: cá hồi, cá chép, …
  • 1-2 bát canh rau củ quả
  • 1-2 món rau xào hoặc salat
  • khoảng 300-500gr trái cây tráng miệng.

Các chất cần được bổ sung hàng ngày

  • Axit folic
  • Sắt
  • Các loại vitamin
  • Canxi
  • Axit béo omega 3

Những nguyên tắc về thực đơn của bà bầu

thuc don ba bau
Thức đơn bà bầu

Phải chọn thức ăn cho bà bầu dễ tiêu hóa

Nên lựa chọn cho bà bầu những thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa. Các thực phẩm khó tiêu sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu hơn khi ăn.

Thức ăn cho bà bầu có chứa tinh bột kết hợp với protein từ thịt. Kết hợp uống sữa ít béo, ít đường vào buổi sáng tối. Hoặc các mẹ cũng có thể chọn các chế phẩm từ sữa.

Các mẹ nên tránh những thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo. Qua đó hạn chế được tình trạng nghén. Giảm các loại đồ ăn vặt nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.

Đối với các thực phẩm tái sống, chưa chín

Trong 3 tháng giữa của thai kì, thức ăn cho bà bầu tuyệt đối không được chứa các thực phẩm chưa nấu chín, tái, trứng sống,… Bởi trong những thực phẩm này rất dễ nhiễm các vi khuẩn. Mẹ bầu có thể bị ngộ độc khi ăn chúng. Trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến sảy thai.

Tránh uống nước trong bữa ăn

Các mẹ bầu nên uống nước trước khi ăn. Việc này giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Tránh uống nước trong bữa ăn vì nó gây cảm giác chán ăn, mẹ không cung cấp được đủ dưỡng chất cho em bé.

Ngoài thức ăn cho bà bầu thì mẹ bầu cần bổ sung ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Cũng có thể bổ sung thêm nước từ trái cây tươi, canh, súp trong các bữa ăn.

Xem thêm: 

Qua bài viết trên, Cẩm Nang Sức Khỏe mong rằng các mẹ bầu có những bữa ăn hang hàng bổ dưỡng, đầy đủ dưỡng chất để cung cấp cho sự phát triển của em bé trong bụng. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và mang đến cho cuộc đời những thiên thần xinh đẹp khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*