Tổng hợp những loại thực phẩm giúp bổ mắt

thực phẩm bổ mắt

Các bệnh xuất hiện càng nhiều và phổ biến khiến mỗi người ngày càng quan tâm tới sức khỏe của mắt. Một trong những cách tốt để chăm sóc và phòng ngừa các bệnh về mắt là xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng bằng thực phẩm bổ mắt.

Top thực phẩm bổ mắt

Hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết giúp đôi mắt khỏe đều có trong các loại rau củ và trái cây. Vì vậy hãy tham khảo một số loại thực phẩm ưa thích và tốt cho mắt dưới đây nhé!

1. Cà rốt

Trong các loại thực phẩm, cà rố là ứng cử viên tốt nhất đáp ứng nguồn vitamin A dồi dào. Cà rốt có chứa nhiều beta-caroten. Chất này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn. Ngoài ra, cà rốt còn giúp ích hiệu quả trong việc chữa trị chứng quáng gà và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể.

cà rốt tốt cho mắt

2. Cà chua

Cà chua có chứa lycopene, chất chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt tốt. Thêm vào đó, lượng vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa chứng bệnh quáng gà. Hàm lượng lớn vitamin A trong cà chua giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Đây là một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù lòa ở mắt.

thực phẩm bổ mắt cà chua

3. Cá hồi

Cá hồi cũng là thực phẩm bổ mắt hiệu quả. Cá hồi cung cấp lượng chất béo omega 3 dồi dào cho cơ thể người. Cá hồi có tác dụng bảo vệ võng mạc khỏi sự hư hại. Bên cạnh đó còn ngăn ngừa suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Bạn có thể ăn 2 bữa cá hồi trong 1 tuần để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết giúp mắt sáng khỏe.

Ngoài ra, một số loại cá nước lạnh khác cũng có tác dụng duy trì sức khỏe của mắt là cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích.

cá hồi bổ mắt

4. Bắp ngô

Bắp ngô là thực phẩm giàu folate và beta-carotenoid. Đây là 2 chất chính giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Ăn ngô thường xuyên giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, ngăn ngừa sự tiêu hủy sắc tố màu vàng trong mắt.

bắp ngô tốt cho mắt

5. Trứng gà

Lòng đỏ trứng gà chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin. Đây là 2 chất làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra trứng gà còn có chứa vitamin A, giúp giảm cảm giác mỏi mắt và chứng khô mắt. Có thể nói trứng gà là một trong những thực phẩm bổ mắt mọi người cần lưu tâm.

trứng gà

6. Quả óc chó

Quả óc chó chứa hàm lượng lớn chất béo omega 3. Nhờ vậy, nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của mắt.

Thêm vào đó, quả óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa, kẽm và vitamin E. Những chất này giúp chống viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Ăn một ít quả óc chó hàng ngày để cải thiện sức khỏe và bảo vệ mắt khỏi nhiều vấn đề thị lực khác.

Ngoài óc chó, bạn có thể ăn các loại hạt khác như đậu phộng, hạnh nhân, hạt lanh để đảm bảo đôi mắt được sáng khỏe.

quả óc chó tốt cho mắt

7. Bơ

Bơ cũng là loại thực phẩm bổ mắt được nhiều người sử dụng. Bơ có chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác gây nên. Bên cạnh đó, bơ còn chứa chất beta-carotene và vitamin C, E và B6. Đây là những chất cần thiết để thị lực khỏe mạnh, bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

bơ

8. Rau chân vịt (cải bó xôi)

Để cải thiện thị lực bạn nên thường xuyên ăn rau chân vịt cùng một số loại rau khác như cải xoăn, các loại rau xanh. Rau chân vịt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, lutein và zeaxanthin. Đây đều là các hợp chất đặc biệt tốt cho mắt.

Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và chất zeaxanthin góp phần cải thiện thị giác. Rau chân vịt là thực phẩm bổ mắt rất tốt. Bạn có thể uống một cốc nước rau chân xịt xay vào mỗi buổi sáng giúp cải thiện mắt sáng khỏe.

rau chân vịt thực phẩm bổ mắt

Xem thêm: Những loại thực phẩm vàng tốt cho da mặt mà bạn nên biết

Ngoài các thực phẩm bổ mắt kể trên, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống với chế độ làm việc hợp lý. Không ngồi trước màn hình máy tính quá lâu, ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày. Ngoài ra nên đến bác sĩ kiểm tra mắt định kì 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh về mắt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*