Có nên giảm cân khi đang mang thai không?

Giảm cân khi mang thai

Thừa cân, béo phì là những cụm từ gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với hầu hết chị em phụ nữ. Đặc biệt, phụ nữ dễ tăng cân nhất trong giai đoạn mang thai. Nhiều bà mẹ sẵn sàng đánh đổi nhịn ăn để giảm cân. Điều này sẽ để lại hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy có nên giảm cân khi mang thai hay không? Đâu sẽ là phương pháp an toàn dành cho những bà mẹ mang bầu?

Cùng tìm hiểu bài viết chia sẻ của chúng tôi để các bà bầu tích lũy thêm kiến thức về giảm cân khi mang thai nhé!

Nên hay không nên giảm cân khi mang thai?

Theo các chuyên gia đến từ Dịch vụ y tế của Anh quốc, tình trạng thừa cân rất dễ làm tăng nguy cơ sảy thai, tiểu đường thai kỳ, xuất huyết sau sinh, tiền sản giật (huyết áp cao),…

Đối với trẻ sơ sinh, có cân nặng hơn mức bình thường ở trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ thai chết lưu hoặc sinh sớm. Tuy nhiên, tình trạng này không chỉ có ở phụ nữ mang thai thừa cân mà nó có thể xảy ra với bất kỳ bà bầu nào.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các bà bầu không nên giảm cân khi mang thai. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Đã có nhiều trường hợp các bà mẹ tìm đủ mọi cách, sẵn sàng nhịn ăn để giảm cân khi mang thai. Các bà mẹ dễ bị ngất xỉu, tụt huyết áp, xanh xao, luôn cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí, thai nhi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không phát triển ổn định, sức đề kháng kém, có thể bị sinh non.

giảm cân an toàn khi đang cho con bú

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là các bà mẹ sẽ ăn uống, tẩm bổ “thả phanh”, ăn mọi thứ mình muốn. Chị em cần kiểm soát cân nặng để không vượt ngưỡng cho phép.

Vậy ngưỡng nào là ngưỡng cân nặng cho phép đối với chị em mang thai? Đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây nhé.

Quản lý cân nặng trong quá trình mang thai

1. Mức tăng cân trong ngưỡng hợp lý

Số cân nặng trong thời gian mang thai phụ thuộc nhiều vào chỉ số BMI trước khi mang thai của bạn. Tham khảo chỉ số BMI với ngưỡng tăng cân trước khi bạn ra quyết định giảm cân khi mang thai nhé.

trạng thái bình thường khi mang thai, chỉ số khối cơ thể là 18,5 – 24,9. Phạm vi khuyến nghị tăng cân trong giai đoạn mang thai là từ 11 – 15kg.

Trong trạng thái thiếu cân khi mang thai khi chỉ số cơ thể dưới 18,5. Phạm vi khuyến nghị tăng cân trong suốt thai kỳ là 13 – 18kg.

Đối với tình trạng thừa cân mang thai, chỉ số khối cơ thể là 25 – 29.9. Phạm vi tăng khuyến nghị tăng cân trong suốt thời gian mang thai là 6,8 – 11 kg.

Đối với tình trạng béo phì trong khi mang thai, chỉ số khối cơ thể là trên 30. Phạm vi tăng cân khuyến nghị là từ 5 – 9 kg trong suốt giai đoạn mang thai.

thói quen sống lành mạnh

2. Nhu cầu calo của cơ thể khi mang thai

Mỗi người có trạng thái và trọng lượng cơ thể khác nhau. Do vậy không có quy định chung về lượng calo đối với mẹ trong giai đoạn mang thai.

Đối với người phụ nữ có cân nặng bình thường, lượng calo trung bình tăng lên khoảng 300 kcal/ ngày. Lượng calo sẽ thay đổi phụ thuộc vào chỉ số BMI của bạn. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu rõ hơn nhu cầu calo của cơ thể. Từ đó xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho mẹ và bé.

Nếu muốn giảm cân trong giai đoạn thai kỳ, bạn cần phải làm gì để giữ an toàn cho cả mẹ và bé?

1. Chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày

Bữa ăn nhỏ giúp bạn quản lý được cân nặng của mình dễ dàng hơn. Thay vì ăn bữa chính quá no và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thì chia nhỏ bữa ăn là phương pháp hữu ích cho cả mẹ và bé. Các chuyên gia khuyên không nên ăn ăn lượng lớn thức ăn trong ba bữa chính. Thay vào đó điều chỉnh lượng thực phẩm trong ba bữa chính và bổ sung thêm từ 2,3 bữa phụ trong ngày.

nguyên tắc giảm cân dành cho người bị đau dạ dày

2. Chế độ ăn uống phù hợp

Thay vì giảm cân khi mang thai, hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì ngưỡng cân nặng.

Bạn nên ăn nhiều rau xanh, cá, bổ sung thêm nhiều vitamin và canxi.

Bổ sung các thực phẩm giàu đạm, chứa nhiều khoáng chất, có chất béo tốt cho cơ thể

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Hạn chế các đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

Không nên ăn trái cây có nhiều đường, đồ ăn ngọt.

Buổi sáng không được nhịn, ăn nhiều. Buổi tối ăn ít và không nên săn sau 8h, ăn khuya.

Không uống nước đá và ăn thực phẩm có tính hàn như lô hội, nhãn, đu đủ xanh…

3. Xây dựng chế độ tập luyện hằng ngày

Bạn có thể tập yoga vận động nhẹ nhàng. Các bài tập đơn giản, thư giãn và có sự hướng dẫn của chuyên gia và sự theo dõi của bác sĩ.

Kết hợp đi bộ thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các bài tập như khiêu vũ, đạp xe, bơi lội trong giai đoạn đầu thai kỳ.

tập yoga giảm cân tại nhà

>>>>> Xem thêm: Tổng hợp các bài tập yoga giảm cân tại nhà hiệu quả

Tăng cân là điều tất yếu xảy ra trong thai kỳ. Các mẹ không nên áp dụng biện pháp giảm cân khi mang thai bởi nó ảnh hưởng tiêu cực đến cả bạn và bé. Thay vào đó hãy kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý bằng việc có chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp tập luyện thể thao đều đặn nhằm mang lại sức khỏe tốt cho mẹ và thai nhi.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*