Bí quyết giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng

bí quyết chìm vào giấc ngủ nhanh

Một người bình thường nên ngủ từ 7-8 tiếng/ngày và phải ngủ trước 11h. Nhưng sẽ có những lúc bạn cảm thấy khó ngủ, trằn mọc mãi, nghĩ linh tinh,… Bạn chẳng thể ngủ sâu giấc và thoải mái. Vậy làm thế nào để thư giãn và chìm vào giấc ngủ nhanh? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số cách giúp bạn.

1. Tối ưu hóa môi trường ngủ nghỉ

Giữ phòng ngủ ở nhiệt độ thích hợp

Nếu phòng ngủ quá nóng, bạn sẽ trở mình liên tục và có giấc ngủ chập chờn. Do vậy, phòng ngủ mát mẻ sẽ đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Nhiệt độ trong phòng nên duy trì ở mức 25 – 27 độ C. Căn phòng cũng nên có cửa sổ để lưu thông không khí, giúp bạn ngủ tròn giấc.

Khi ngủ nếu lạnh hãy cuộn tròn mình trong chăn để giữ ấm, còn nếu có cảm giác nóng thì bạn có thể bật quạt, điều hòa,… để duy trì nhiệt độ phòng thích hợp khi ngủ.

phòng ngủ thoáng mát

Tắt đèn và các thiết bị điện

Bóng tối kích thích các hormone trong não bộ để bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Ánh sáng từ đèn điện hay màn hình có thể làm chậm quá trình tiết ra hormone này làm bạn tỉnh táo và không thể chợp mắt được.

Các thiết bị nên tránh để trong phòng ngủ như đồng hồ dạ quang, tivi hay trò chơi điện tử trong phòng ngủ. Bạn cũng không nên mang laptop hay điện thoại di động lên giường ngủ. Đặc biệt hãy tắt điện thoại hoặc để ở chế độ không làm phiền để giấc ngủ của bạn không bị gián đoạn.

Đảm bảo ga gối và giường đệm thoải mái

Nếu cảm thấy giường nằm không thoải mái thì bạn có thể cân nhắc thay đổi chiếc giường khác cho phù hợp. Có thể cứng hơn hoặc mềm hơn tùy nhu cầu. Nếu mua đệm giường mới có vẻ hơi quá thì bạn có thể cân nhắc mua bộ ga mới. Nếu thích ga giường mát, thấm hút mồ hôi bạn nên chọn vải Percale hoặc cotton. Còn vải nỉ sẽ hợp với ga giường ấm áp.

Chăn gối thường xuyên được giặt và phơi khô sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, thơm tho, mát mịn khi bạn ngủ.

bí quyết ngủ ngon

Biến phòng ngủ thành khu vực không có tiếng ồn

Âm thanh sẽ làm bạn phân tâm và gây khó chịu khiến bạn chẳng thể ngủ được. Bạn cần giữ cho phòng ngủ của mình yên tĩnh hết mức bằng cách đóng cửa, tắt tivi hoặc đeo tai nghe cản tiếng ồn.

2. Chuẩn bị cơ thể và tinh thần trước khi ngủ

Mặc đồ ngủ thoải mái

Điều quan trọng nhất khi ngủ là sự dễ chịu và cơ thể được thư giãn hoàn toàn. Vì vậy những bộ quần áo bó sát hoặc quá dày sẽ chèn ép cơ thể, dẫn đến khó chịu. Bạn nên chọn những bộ đồ ngủ rộng rãi, mềm mại để cơ thể thoải mái, dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Thiền hay tập yoga

Thể dục, vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ cũng là cách để mạch máu lưu thông, kích thích ngủ ngon giấc. Yoga hay thiền đều khiến cơ thể thư giãn, thả lỏng và giúp bạn ngủ sâu.

tập yoga giúp ngủ sâu

Uống nước ấm

Bạn không nên ăn nhiều trong buổi tối điều này sẽ khiến bụng khó chịu và bạn không thể ngủ được. Đặc biệt là các đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng.

Trước khi ngủ hãy uống một cốc nước ấm, hoặc một ít trà hoa cúc, một cốc sữa ấm. Điều này sẽ kích thích giấc ngủ, khiến bạn thoải mái và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu hơn.

Nói không với chất kích thích

Buổi tối hãy nói không với thuốc lá và cà phê. Lượng caffein trong cơ thể sẽ kích thích thần kinh, khiến bạn tỉnh táo và không thể ngủ được. Thay vào đó, bạn hãy uống trà thảo mộc kết hợp với các nguyên liệu như cúc La Mã hay cây nữ lang. Điều này sẽ kích thích cơn buồn ngủ khiến bạn ngủ nhanh và sâu hơn.

trà hoa cúc kích thích buồn ngủ

3. Các biện pháp lâu dài khác

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ

Hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng có sẵn tại các hiệu thuốc. Một số loại thực phẩm chức năng kích thích nồng độ hormone hỗ trợ giấc ngủ cho cơ thể. Bạn hãy tìm hiểu thành phần, công dụng và đặc biệt là uy tín người bán để chọn mua sản phẩm tốt.

Duy trì thời gian biểu cho giấc ngủ

Sắp xếp thời gian ngủ cố định là cách để điều hòa thói quen ngủ nghỉ. Cố gắng đi ngủ vào cùng một khung giờ hàng ngày. Theo thời gian, cách này sẽ giúp cơ thể bạn nhận định rằng đã đến giờ đi ngủ, từ đó bạn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Đến bác sĩ khám

Nếu không khuyến nghị nào ở trên hiệu quả và bạn thấy rằng mình đang mắc chứng mất ngủ. Lúc này hãy đến bác sĩ khám để họ đưa ra các phương pháp trị liệu tốt cũng như kê đơn thuốc hỗ trợ giấc ngủ cho bạn.

kawms bác sĩ khi mất ngủ

>>>>> Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ

Trên đây là một vài chia sẻ về bí quyết giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ và giữ cho mình cơ thể khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*